VĂN KHẤN ĐÌNH LÀNG KÈM LỄ VẬT CHUẨN NHẤT

Trong văn hóa truyền thống Việt Nam, ở mỗi tỉnh thành, làng xã đều có các Đình, Đền, Miếu, Phủ là nơi thờ tự Thần linh, Thành Hoàng, Thánh Mẫu. Thành Hoàng được tôn vinh vì những đóng góp lớn cho cộng đồng như lập làng, lập nghề, dạy học, đánh giặc. Thờ cúng Thành Hoàng không chỉ là tín ngưỡng mà còn là đạo lý sống của hậu thế đối với những bậc tiền bối có công với làng xóm và đất nước. Lễ cúng Thành Hoàng không thể thiếu bài văn khấn và chuẩn bị lễ vật dâng lên. Mời các bạn tham khảo chi tiết qua bài viết sau đây của Xem ngày hoàng đạo nhé.

Ý NGHĨA LỄ THÀNH HOÀNG LÀNG

Ở mỗi vùng làng quê Việt Nam, việc thờ cúng Thành Hoàng tại các đình, miếu, phù là một nét văn hóa lâu dài được kế thừa qua thế hệ. Những vị Thành Hoàng thường không chỉ là những thần linh, mà là những hiền nhân, anh hùng có công xây dựng quê hương, góp phần quan trọng vào sự phồn thịnh của xã hội.

Việc thờ cúng Thành Hoàng không chỉ là tín ngưỡng mà còn là lòng biết ơn và tôn kính đối với những bậc anh tài đã đóng góp quan trọng cho cộng đồng. Từ Nam chí Bắc, phong tục này lan tỏa khắp các miền quê trên đất nước.

Người dân thờ cúng Thành Hoàng với hy vọng nhận được sự chở che, bảo vệ cho gia đình và cộng đồng khỏi mọi thiên tai và tai họa. Họ mong muốn cuộc sống của mình trở nên bình an, quê hương đất nước hòa bình, mọi người được no đủ, và những nguy cơ đe dọa được hóa giải. 

CÁCH SẮM LỄ CÚNG THÀNH HOÀNG LÀNG CHUẨN

Theo tập tục truyền thống, việc chuẩn bị lễ cúng Thành Hoàng được thực hiện theo nhiều cách khác nhau tùy theo từng vùng miền. Các loại lễ như lễ chay, lễ mặn được tổ chức với sự chân thành và tôn kính, đi kèm với việc sắm đủ loại hương, hoa quả, oản, tùy thuộc vào đặc điểm văn hóa của từng địa phương.

Đặc biệt, đồ sắm lễ cúng cũng đều phản ánh đặc trưng văn hóa, phong tục của từng vùng miền. Trong danh sách này, có gà, lợn, giò, chả, được nấu chín và bày biện một cách cẩn thận, tạo nên không khí trang trọng và thiêng liêng.

VĂN KHẤN THÀNH HOÀNG LÀNG

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.

Con xin kính lạy ngài Kim Niên Đương cai Thái tuế chí đức Tôn Thần.

Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương.

Hương tử con là: …………

Ngụ tại: ………………………

Hôm nay là ngày …… tháng ….. năm …………..

Hương tử con đến nơi …………….

Thành tâm kính nghĩ: Đức Đại Vương nhận mệnh Thiên Đình giáng lâm trên đất nước Việt Nam làm Bản cảnh Thành Hoàng chủ tể một phương bấy nay ban phúc lành che chở cho dân.

Nay hương tử chúng con thành tâm dâng lên lễ bạc, hiến tế hương hoa, phẩm oản……

Cầu mong đức Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương chứng giám, rủ lòng thương xót, phù hộ che chở cho chúng con sức khỏe dồi dào, mọi sự tốt lành, lắm tài nhiều lộc, an khang thịnh vượng, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Hương tử con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

TRÌNH TỰ DÂNG LỄ TẠI THÀNH HOÀNG

Theo lệ thường, người thực hành tín ngưỡng thường bắt đầu lễ thần thổ địa bằng lễ trình, là lễ cáo thần linh thổ địa tại đình, đền, miếu, phủ.

Sau đó, họ tiến hành sửa sang lễ vật, sắp bày chúng trên các mâm và khay chuyên dùng trong việc cúng lễ. Khi đặt lễ vật, người thực hành cần kính cẩn và đặt lên bàn thờ một cách cẩn thận, với việc đặt lên ban chính trước, sau đó đến ban ngoài cùng.

Thắp hương là bước tiếp theo, thường được thực hiện theo thứ tự từ trong ra ngoài. Ban thờ chính ở giữa được thắp hương đầu tiên, sau đó là các ban thờ hai bên. Số lượng nén hương thường là số lẻ như 1, 3, 5, 7, thường là 3 nén.

Khi thắp hương, người thực hành dùng hai tay để dâng hương lên ngang trán, sau đó vái ba lần trước khi cẩn thận cắm hương vào bình trên ban thờ.

Nếu có sớ tấu trình, người thực hành có thể kẹp sớ vào giữa bàn tay hoặc đặt lên một đĩa nhỏ, sau đó dùng hai tay để dâng đĩa sớ lên ngang mày và vái 3 lần.

Trước khi khấn, thường có thỉnh chuông (thỉnh ba hồi chuông) để bắt đầu lễ khấn. Thỉnh chuông xong, người thực hành mới bắt đầu khấn lễ.

HẠ LỄ TẠI THÀNH HOÀNG LÀNG

Sau khi kết thúc lễ khấn tại các ban thờ, người thực hành thường phải chờ đến khi tuần nhang kết thúc trước khi rời khỏi địa điểm. Trong khoảng thời gian này, họ có thể dành thêm thời gian để viếng thăm phong cảnh xung quanh, tận hưởng không khí yên bình và linh thiêng.

Khi tuần nhang kết thúc, có thể thực hiện thêm một tuần nhang nữa trước khi thực hiện nghi thức hạ lễ. Người thực hành thường thắp nhang trong thời gian này và sau đó vái ba lần để xin phép hạ lễ trên ban thờ. Sau đó, họ hạ sớ, đưa sớ ra hoá vàng và chờ đến khi sớ được hoá thành vàng mới tiến hành hạ lễ tại ban thờ.

Quá trình hạ lễ thường bắt đầu từ ban ngoài cùng và di chuyển vào đến ban chính. Riêng đối với những vật phẩm thuộc ban thờ Cô, thờ Cậu như gương, lược, thường được giữ nguyên trên ban thờ hoặc đặt vào khu vực quy định, không được mang về.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về văn khấn ở đình làng cùng cách sắm lễ, cách dâng lễ cho dịp lễ cúng quan trọng và trang nghiêm này. Đừng quên theo dõi Xem ngày hoàng đạo để cập nhật thông tin hữu ích mỗi ngày nhé!