Bao sái bàn thờ, một trong những nghi lễ truyền thống của dân tộc Việt Nam, kết hợp tinh tế giữa tín ngưỡng đạo giáo và tín ngưỡng dân gian. Diễn ra hàng năm vào ngày 1 tháng 1 âm lịch, nghi lễ này là dịp quan trọng để cầu xin sự bảo trợ và mang lại may mắn, an lành từ các vị thần linh và tổ tiên. Văn khấn bao sái ban thờ không chỉ là một nghi lễ tôn giáo mà còn là cơ hội để xây dựng tinh thần đoàn kết, gắn kết tình cảm trong gia đình, cộng đồng và đất nước. Nó là một biểu hiện rõ nét của văn hóa dân gian Việt Nam, được duy trì và tổ chức khắp các vùng miền, góp phần làm phong phú và duy trì giá trị truyền thống qua hàng trăm năm.
TẠI SAO CẦN CÓ VĂN KHẤN BAO SÁI BÁT HƯƠNG?
Bàn thờ là nơi linh thiêng, vì vậy nếu như bạn muốn thực hiện bao sái bàn thờ, di dời đồ đạc cần có văn khấn để xin phép các chư vị thần linh. Nếu như không có văn khấn, tự ý động chạm, lau dọn đồ đạc sẽ bị coi là mạo phạm, kinh động đến các vị thần linh.
CÁCH SẮM LỄ, MÂM CÚNG BAO SÁI BÁT HƯƠNG
Trước khi thực hiện bao sái bàn thờ, bạn cần chuẩn bị sắm lễ, mâm cúng như sau:
- 1 đĩa xôi
- 1 miếng thịt luộc
- 1 đĩa trái cây theo mùa
- 1 ấm trà và bộ 5 chén nhỏ
- 3 chén rượu nhỏ
- 1 tách nước sôi để nguội
- 3 lễ tiền vàng
- 2 lọ hoa
VĂN KHẤN TRƯỚC KHI RÚT CHÂN HƯƠNG
Con Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần)
Tín chủ tên là:
Cư ngụ tại địa chỉ:
Hôm nay ngày….. tháng…… năm tín chủ con tự xét thấy bản thân mình chưa chu toàn nên để hương án có chút bụi bẩn, có chút chưa được tịnh tịnh, xanh yên.
Tín chủ xin kính cáo với các chư Vị (tùy theo bàn thờ đó thờ thần linh, hộ pháp, hay gia tiên…), chọn được ngày lành tháng tốt hôm nay xin cho phép tín chủ được sái tịnh để cho bàn thờ được trang nghiêm thanh tịnh, kính mong các chư vị chứng minh và gia hộ”.
Mong các vị tạm ẩn tạm lánh, độ cho cho con lau dọn được khang trang mỹ hảo, cho hương án được an chính vị, cho âm phần được an yên, cho gia cư được lạc thổ. Cho cung tài không động, cung lộc không hao.
Chúng con người trần mắt thịt, tội lỗi đầy thân, chỉ biết kính cẩn tâm thành nếu có gì si mê lầm lỡ kính xin được tha thứ bỏ quá đại xá cho.
Con Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần).
Chư vị thần linh.
CÁCH LAU DỌN BÀN THỜ
Trước khi lau dọn bàn thờ, gia chủ cần chuẩn bị một đĩa hoa quả để đặt lên bàn thờ, thắp một nén hương để thông báo với tổ tiên và thần linh, cũng như xin phép được lau dọn.
Quá trình lau dọn nên bắt đầu từ phía cao xuống phía thấp, đối với các bức tượng nên sử dụng khăn mềm để tránh trầy xước và bay màu sơn. Cần tránh xê dịch các đồ thờ cúng, và sau khi lau, đặt chúng trở lại đúng vị trí. Máy thổi hơi nhẹ có thể được sử dụng để đánh sạch bụi trong những khu vực khó tiếp cận.
Tiếp theo, lau dọn bài vị, ưu tiên lau vị của thần phật nếu gia đình có thờ, sau đó mới là bài vị của ông bà và tổ tiên. Sử dụng khăn sạch và lau bằng nước ấm (không nên dùng nước lạnh). Tiếp đến, lau bát hương và tỉa chân hương, sau đó rút từng chút hương để mang đi hóa tro. Tro nên được chôn ở gốc cây hoặc thả vào sông, suối, không nên đổ vào những nơi ô nhiễm như thùng rác hay toilet.
Cuối cùng, sử dụng rượu gừng hoặc nước thảo dược để lau sạch từ miệng bát hương trở xuống. Sau khi bát hương khô ráo nếu là bát hương thờ thần phật, dùng bảy tờ tiền vàng, bát hương thờ tổ tiên dùng ba tờ tiền vàng đốt hơ quanh. Khi tờ tiền vàng cháy được một nửa thì bỏ vào trong. Đợi tiền vàng cháy hết thì đổ tro vào một lần. Điều này mang ý nghĩa “ ra nhỏ vào lớn ”, ý là “ tiền ra nhỏ giọt, tiền vào như thác đổ ” và ngược lại.
TRƯỚC KHI LAU DỌN BÀN THỜ
Để thực hiện lau dọn bàn thờ ngày Tết một cách chu đáo và tươm tất, gia chủ cần chuẩn bị những dụng cụ sau:
- Chổi và khăn lau bàn thờ chuyên dùng: Sử dụng chổi và khăn lau được thiết kế đặc biệt để không làm hỏng các vật phẩm thờ cúng.
- Nước bao sái bàn thờ hoặc rượu gừng: Dùng để tẩy uế và làm sạch đồ thờ cúng. Nước bao sái là nước được làm từ 5 loại thảo dược như quế, hồi, đinh hương, gỗ vang, bạch đàn. Rượu gừng cũng có công dụng tương tự.
- Một chiếc bàn con trải vải hoặc giấy đỏ: Dùng để đặt bài vị. Nếu bàn thờ có đặt chung bài vị gia tiên với các thần, cần phải đặt ở hai chỗ khác nhau mà không được lẫn lộn.
- Một chiếc thìa nhỏ.
- Mâm lễ bao gồm: 1 đĩa xôi, 1 miếng thịt luộc, 1 đĩa hoa trái theo mùa, 1 ấm trà và bộ 5 chén nhỏ, 3 chén rượu nhỏ, 1 chén nước sôi để nguội, 3 lễ tiền vàng, 2 lọ hoa tươi.
VĂN KHẤN BAO SÁI BÀN THỜ GIA TIÊN SỐ 1
Trước khi tìm hiểu và khám phá nội dung bài văn khấn sau khi lau dọn bàn thờ, mời bạn tìm hiểu và khám phá ý nghĩa bài khấn trước khi vệ sinh nơi thờ cúng .
Văn khấn trước khi lau dọn bàn thờ là bài khấn để xin phép thần linh, tổ tiên để gia chủ được tôn kính quét dọn bàn thờ cho thật sạch để đón năm mới. Sau đây là văn khấn xin phép lau dọn bàn thờ chuẩn nhất, mời những bạn cùng tìm hiểu thêm .
Nam mô a di Đà Phật !
Nam mô a di Đà Phật !
Nam mô a di Đà Phật !
Con xin tấu lạy Chín phương Trời, Mười phương chư Phật, chư Phật Mười phương
Con xin tấu lạy vua cha Ngọc Hoàng thượng đế, Hoàng thiên hậu thổ, ngũ phương ngũ thổ, long mạch thổ, thần Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân .
Tín chủ con là : … … … … … …
Ngụ tại : … … … … … … … .
Con xin tấu lạy vong linh những cụ gia tiên cửu huyền thất tổ, bà tổ cô và những bà cô những đời, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ dòng họ …. tại … … ( địa chỉ nhà tại, quê ) .
Hôm nay là ngày 23 tháng Chạp năm …, con xin phép được bao xái lại bàn thờ gia tiên để cho thật sạch để tiễn năm cũ, đón năm mới tới, mong chư vị Phật Thánh, những cụ gia tiên tiền tổ, bà tổ cô, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ của họ … chấp thuận đồng ý .
Nam mô a di Đà Phật !
Nam mô a di Đà Phật !
Nam mô a di Đà Phật !
Sau hơn nửa tuần nhang thì bạn hoàn toàn có thể triển khai lau dọn bát nhang và ban thờ.
BÀI CÚNG BAO SÁI BÀN THỜ SỐ 2
Chia sẻ đến bạn nội dung bài văn khấn trước khi lau dọn bàn thờ chuẩn nhất .
Nam mô a di Đà Phật !
Nam mô a di Đà Phật !
Nam mô a di Đà Phật !
Con xin tấu lạy 9 phương Trời, 10 phương chư Phật, chư Phật 10 phương .
Con xin tấu lạy vua cha Ngọc Hoàng thượng đế, Hoàng thiên hậu thổ, ngũ phương ngũ thổ long mạch thổ thần đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân .
Tín chủ tên là … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … .
Cư ngụ tại địa chỉ : … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … ..
Hôm nay ngày .. tháng .. năm … tín chủ con tự xét thấy bản thân mình chưa chu toàn nên để hương án có chút bụi bẩn, có chút chưa được tịnh tịnh, xanh yên .
Tín chủ xin kính cáo với những chư Vị ( tùy theo bàn thờ đó thờ thần linh, hộ pháp, hay gia tiên … ), ngày hôm nay xin được cho phép tín chủ con được sái tịnh để cho bàn thờ được trang nghiêm thanh tịnh, kính mong những chư vị chứng tỏ và gia hộ .
Mong những vị tạm ẩn tạm lánh, độ cho cho con lau dọn được khang trang mỹ hảo, cho hương án được an chính vị, cho âm phần được an yên, cho gia cư được lạc thổ .
Chúng con người trần mắt thịt, tội lỗi đầy thân, chỉ biết kính cẩn tâm thành nếu có gì si mê lầm lỡ kính xin được tha thứ bỏ quá đại xá cho.
SAU KHI VỆ SINH BÀN THỜ
Sau khi lau rửa thật sạch, người ta sẽ đem bài vị thần Phật và tổ tiên đặt lại chỗ cũ và quy trình này cũng rất phức tạp. Đặt một chiếc lò nhỏ dưới bàn thờ và đốt than hoa trong khoảng 15 phút. Điều này nhằm tạo nên không khí ấm áp, trang nghiêm cho quá trình đặt bài vị. Đốt bảy tờ tiền vàng làm dấu hơ ở bốn hướng xấp xỉ trái phải. Ý là sử dụng lửa để khai quang, làm sạch không gian. Nếu tiền vàng chưa cháy hết, bỏ vào lò than hoa. Đốt thêm bảy tờ tiền vàng để làm sạch vị trí muốn đặt tượng, bài vị thần Phật và bát hương. Đặt tượng thần Phật và các vật phẩm khác vào vị trí cố định trên bàn thờ và thắt chặt chúng. Đốt 12 que hương theo thứ tự hướng thời hạn:
- Que thứ nhất cắm ở vị trí 1h, đọc “niên niên thị hảo niên” (mỗi năm đều là năm tốt).
- Que thứ hai cắm ở vị trí 2h, đọc “nguyệt nguyệt thị hảo nguyệt” (mỗi tháng đều là tháng tốt).
- Que thứ ba cắm ở vị trí 3h, đọc “nhật nhật thị hảo nhật” (mỗi ngày đều là ngày tốt).
- Que thứ tư cắm ở vị trí 4h, đọc “thời thời vị hảo thời” (mỗi giờ đều là giờ tốt).
Cứ tuần tự như vậy cho đến thời gian vị trí 12h. Các vị trí bài vị, bát hương của tổ tiên và bà tổ cô cũng làm như vậy.
VĂN KHẤN SAU KHI BAO SÁI BÀN THỜ GIA TIÊN SỐ 1
Văn khấn sau khi lau dọn bàn thờ xong và xin chân nhang .
Con Nam mô A Di Đà Phật ( 3 lần )
Con Nam mô A Di Đà Phật
Con Nam mô A Di Đà Phật
Con xin kính lạy:
- Thổ công, Táo quân Vua bếp tại gia.
- Con tấu lạy Thần linh đất nước – Chủ tịch Hồ Chí Minh.
- Con lạy ông tiền chủ, bà Hậu chủ.
- Con lạy Đức Sơn thần, thần linh thổ địa.
- Con xin trình thỉnh: Thành Hoàng Bản Thổ Long mạch Đại Vương, con thỉnh Bản Gia Thổ công Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, Thần tài Chúa đất, Tiên hậu Thổ chủ, con thỉnh Nội gia tiên tổ, Ngoại gia tiên tổ, trên Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng tổ tỷ, cô tổ, mãnh tổ, dưới đến thúc bá đệ huynh cô di tỷ muội bên nội bên ngoại.
Họ … …, Họ … … :
Xin ông thần ban thờ, ông thần bát hương được cho phép con bao sái bát hương ban thờ .
Sau đó đọc tiếp
“ Án, Chiết lệ chủ lệ chuẩn đề sa ba ha ” ( 21 lần )
Đọc tiếp :
“ Linh xuất lô nhang ” ( 3 lần )
nếu có tượng thì đọc
“ Linh xuất tượng ” ( 3 lần )
VĂN KHẤN SAU KHI LAU DỌN BÀN THỜ XONG SỐ 2
Con lạy 9 phương trời
Con lạy 10 phương đất
Con kính lạy chư Phật 10 phương
Con kính lạy 10 phương chư Phật
Con kính lạy quan đương niên, đương cảnh, quan hành khiển, thần binh .
Con kính lạy những Ngài ngũ phương, ngũ mạch, tài thần, táo quân .
Tín chủ con là :
Cư trú tại :
Hôm nay tân niên xuân tiết, ngày lành tháng tốt. Con chọn được thời hoan khắc hỉ để sái tịnh lại hương án .
Nay việc dương đã tròn, cung thỉnh những vị những ngài hồi vị hương án cho con được liên tục phát tâm thờ phụng cốt vị .
Năm cũ lộc tài con xin tạ
Năm mới lộc mới con mong cầu .
Xin những vị những ngài độ cho tấm lòng thành, phù cho gia chủ con đc an bình, thuận tiện. Xuất hành đi đến nơi về đến chốn .
Cuộc sống duyên lành mang tới, duyên dữ mang đi
Tài lộc đủ đầy, việc dương thăng quan tiến chức .
Tâm trần con có
Lễ trần con dâng
Nếu âm điều con có thiếu sót, kính xin được tha thứ, chở che .
Mong những vị những ngài rất linh giáng hạ, chúng con xin kính thành cẩn cáo
Con Nam Mô A Di Đà Phật ( 3 lần ).
VĂN KHẤN SAU KHI BAO SÁI BÀN THỜ THẦN TÀI
Sau khi tỉa chân nhang, bao sái bàn thờ Thần tài xong, cần đọc 1 bài văn khấn để mời Thần linh về ngự lại nơi bàn thờ để liên tục thờ cúng. Sau đây là mẫu bài văn khấn sau khi rút chân nhang bàn thờ Thần tài :
Nam mô a di Đà Phật !
Nam mô a di Đà Phật !
Nam mô a di Đà Phật !
Con xin tấu lạy 9 phương Trời, 10 phương chư Phật, chư Phật 10 phương
Con xin tấu lạy vua cha Ngọc Hoàng thượng đế, Hoàng thiên hậu thổ, ngũ phương ngũ thổ long mạch thổ thần đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân .
Tín chủ con là : … … … … … … Ngụ tại : … … … … … … … .
Con xin tấu lạy quan thần tài thổ địa đang quản lý tại địa chỉ : … … …
Hôm nay là ngày … … … … … … … … … .., con đã thực thi xong việc bao sái bàn thờ Thần tài, rút chân nhang. Kính mời những quan về ngự lại nơi bàn thờ để con liên tục việc thờ cúng .
Nam mô a di đà phật
Nam mô a di đà phật
Nam mô a di đà phật.
NHỮNG LƯU Ý KHI KHI LAU DỌN BÀN THỜ
Việc lau dọn bàn thờ không chỉ là sự thể hiện tấm lòng hiếu kính của con cháu mà còn phản ánh nét đẹp văn hóa truyền thống rực rỡ trong tâm hồn người Việt. Khoảnh khắc lau dọn bàn thờ trở nên thiêng liêng, là nơi kết nối giữa thế hệ cha truyền con nối, gửi gắm tình cảm và lòng biết ơn tới tổ tiên. Trong quá trình này, gia chủ cần chú ý đến những điều sau:
- Không sử dụng nước lạnh: Rửa bài vị không nên sử dụng nước lạnh, điều này nhằm duy trì sự ấm áp và trang trọng của bàn thờ, thể hiện sự kính trọng và tôn trọng.
- Tránh di chuyển chân hương tùy tiện: Chân hương cần được di chuyển một cách nhẹ nhàng, tránh làm mất đi sự cân đối và tâm linh của không gian thờ cúng.
- Lau dọn từ từ, nhẹ nhàng và cẩn thận: Quá trình lau dọn cần diễn ra từ từ và cẩn thận để tránh làm hỏng hoặc làm mất đi vẻ trang trọng của bàn thờ.
- Kiểm tra vị trí các món đồ thờ cúng: Gia chủ nên kiểm tra kỹ vị trí của các đồ thờ cúng, đặc biệt là thần phật và gia tiên, trước khi mang xuống cọ rửa. Sau đó, sắp xếp lại đúng vị trí ban đầu.
- Đặt bàn thờ ở vị trí trang nghiêm: Vị trí của bàn thờ cần được đặt ở những nơi sang trọng, trang nghiêm và thanh tịnh nhất, tạo ra không gian linh thiêng để gia đình thực hiện các nghi lễ tâm linh.
Rất cảm ơn bạn đã tham gia đọc bài viết về văn khấn bao sái ban thờ của Xem ngày hoàng đạo. Hy vọng bài viết đã mang lại cái nhìn tổng quan về quan niệm, ý nghĩa và giá trị của văn khấn xin bao sái ban thờ trong đời sống tín ngưỡng và tâm linh của người Việt đồng thời nhận thức được sự đa dạng và phong phú của văn hóa dân gian. Hãy tiếp tục khám phá và giữ gìn những giá trị văn hóa thờ cúng gia tiên đặc sắc của đất nước chúng ta!