VĂN KHẤN BÀ CHÚA NĂM PHƯƠNG ĐẦY ĐỦ NHẤT NĂM 2024

Văn khấn Chúa Bà Năm Phương hay bà chúa cây đa 13 gốc đọc như thế nào mới là chính xác? Đây là chốn thiêng, nơi mà người ta thường đến đi lễ và cầu nguyện. Đền thờ chúa ngự trong chùa được trang trí bằng những tượng chúa son thếp vàng rực rỡ. Nếu bạn đang tò mò về bài cúng khi đi lễ chùa này thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của Xem ngày hoàng đạo nhé.

SỰ TÍCH BÀ CHÚA NĂM PHƯƠNG

Bà chúa cây đa 13 gốc hay còn gọi là bà Chúa Năm Phương, Chúa Bà Ngũ Phương là một vị Thánh Mẫu có quyền năng trong tín ngưỡng thờ mẫu ở Việt Nam. Bà được giao quyền cai quản năm phương trời đất, ngũ phương bản cảnh bản xứ ngũ phương vậy nên được tôn xưng là Bà Chúa Quận Năm Phương (hay là Vũ Quận Quyến Hoa Công Chúa).

TIỂU SỬ BÀ CHÚA NĂM PHƯƠNG

Bà giáng sinh vào nhà họ Vũ tại làng cổ Gia Viên (xưa có tên là làng Cấm), thuộc tổng Đông Khê, huyện An Dương, phủ Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, nay thuộc Phường Gia Viên, quận Ngô Quyền, Hải Phòng. Nổi tiếng với lòng đảm đang và tài năng lãnh đạo, bà đã đóng góp quan trọng trong cuộc kháng chiến chống lại quân xâm lược của Nam Hán do Đức Ngô Vương Quyền lãnh đạo.

Trong trận thủy chiến quyết định trên sông Bạch Đằng vào năm 938, bà Giáng sinh được Đức Ngô Vương phong làm nữ tướng, chịu trách nhiệm quản lý quân lương và đóng một vai trò quan trọng trong chiến thắng lịch sử đó. Sau chiến thắng, Đức Ngô Vương tôn vinh bà bằng việc phong tước hiệu “Ngô Vương Vũ Quận Chúa” và người dân thường gọi bà với danh hiệu thân thương “Quyến Hoa Công chúa”.

Vào năm 1924, Vua Khải Định đã tiếp tục vinh danh bà bằng sắc phong “Ngũ Phương Vũ Quận Quyến Hoa Công Chúa Hộ Quốc Trang Huy Thượng Đẳng Thần”, cũng như công nhận làng Gia Viên có quyền phụng thờ bà như một vị thần linh.

NHỮNG CÂU CHUYỆN LINH THIÊNG VỀ BÀ CHÚA NĂM PHƯƠNG

Trước khi đánh trận trên sông Bạch Đằng, Đức Thánh Trần Hưng Đạo đã thắp hương khấn nguyện và đã được Bà phù trợ đánh thắng giặc giặc Mông-Nguyên trên sông Bạch Đằng.

Chúa bà vốn là một vị tiên nữ trên Thiên Đình, được lệnh giáng trần để phù dân hộ quốc. Khi hồi thiên, Chúa bà được giao cai quản năm phương trời đất, bản cảnh bản xứ ngũ phương, do vậy nên được tôn hiệu xưng là Chúa Bà Ngũ Phương Vũ Quận.

Chúa bà hiển linh, ngự khắp nơi khắp cảnh trong năm phương trời đất, dạo chơi khắp chốn. Vào lúc canh ba giờ Tí, bà hiện hình ra người mỹ nữ cung nga, gọi xe kéo rong chơi, rồi lại đi về đến “Cây Đa mười ba gốc” là nơi chúa bà hiển linh.

Chúa bà thẳng tay trừng trị kẻ ngang ngược, nhạo báng, điêu ngoa. Chuyện kể rằng, vào thời Pháp thuộc có một me Tây (vợ của ông chủ Nhà máy cơ khí Robert) bị Chúa hành cho chí rận, khắp người ngứa ngáy không yên, phải đến kêu van, sám hối cửa Chúa mới được Chúa tha cho khỏi.

ĐỀN THỜ BÀ CHÚA NĂM PHƯƠNG

Bà Chúa Năm Phương là người được giao quyền cai quản năm phương trời đất, ngũ phương bản cảnh bản xứ ngũ phương nên được người dân nước ta thờ phụng ở rất nhiều nơi như:

ĐỀN CÂY ĐA 13 GỐC

Nằm tại xóm Trại, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, Hải Phòng, đền cây đa 13 gốc là nơi thờ Bà Chúa Năm Phương với sự linh thiêng và tâm linh đặc biệt. Dưới bóng cây đa cổ thụ, một ngôi miếu thờ trang trí bằng những bức bia đá chạm khắc chữ Hán Nôm độc đáo, là nơi thể hiện lòng kính trọng đối với Đức Thổ Vương, người có công khai hoang, lập ấp.

Ngôi miếu này cũng là nơi thờ các vị quan, cô, cậu, thần và các vong hồn, tạo nên không khí thánh thiêng và trang trọng. Người dân Hải Phòng tin rằng đền cây đa này là nơi Bà Chúa Năm Phương ngự trị, nên từ lâu, mỗi tuần rằm, ngày lễ và Tết, hoặc khách đến đây, hương khói, lễ Chúa Bà Năm Phương và cầu khấn bình an.

Truyền thuyết về sự hiển linh của Chúa Năm Phương tại đền cây đa càng làm cho nơi này trở nên đặc biệt. Vào thời Pháp thuộc, một câu chuyện kỳ bí kể về người phu xe gặp một người con gái mặc trắng cùng 2 cô hầu cận tại đền cũ. Khi đưa họ đến cây đa 13 gốc, bất ngờ, họ biến mất chỉ để lại tiền âm phủ trên xe. Tin rằng người con gái ấy là Chúa Năm Phương và cây đa 13 gốc là nơi bà ngự trị, đây đã trở thành điểm dừng chân cuối cùng của bà theo truyền thuyết.

Điều này giúp địa danh này trở thành một địa điểm linh thiêng, thu hút người dân vùng lân cận và khắp nơi đến lễ Chúa Năm Phương, nơi được gọi là Bà Chúa Cây Đa 13 Gốc – một biểu tượng của tâm linh và sự sùng bái.

BÁT HƯƠNG VƯỜN HOA CHÉO

Theo tâm linh dân gian, Thủ nhang đồng thầy Hoàng Gia Bổn, một nghệ nhân nổi tiếng, chia sẻ về lịch sử của Miếu thờ Chúa Năm Phương. Ngày xưa, đây là ngôi miếu chính thức dành riêng cho sự thờ phượng của Chúa Năm Phương. Tuy nhiên, vào khoảng năm 1968, chính quyền đã quyết định xây dựng vườn hoa tại đây, và ngôi miếu đã bị phá hủy. Đồ thờ tự của miếu đã được chuyển về đền Tiên Nga, còn bát hương thì được dành cho Đền Cấm (hay chùa Cấm).

Một câu chuyện tưởng như huyền bí kể về một bà me tây (vợ của chủ nhà máy cơ khí Robert) đã đến miếu này để cầu nguyện khi con bị lạc. Sau khi cầu nguyện, bà đã tìm thấy con, và để báo đáp ơn, bà quyết định đầu tư tu bổ cho miếu, biến nó thành một nơi thờ phượng.

Theo truyền thuyết, bà me tây này sau đó bị Chúa Năm Phương “hành” bằng cách truyền cho bà một lượng chí rận đầy người. Bà đã đến đền cầu đảo và xin Chúa tha tội, sau đó bất ngờ khỏi bệnh. Sau sự kiện này, bà me tây đã cam kết tôn tạo lại miếu của Chúa.

Ngày nay, tại Vườn Hoa Chéo, ngôi miếu đã không còn tồn tại. Nhưng nhân dân đã tự mình xây dựng lại một bát hương để thờ Chúa và ghi nhận nơi đây từng là ngôi miếu thờ chính của Chúa Năm Phương. Bát hương này được một thanh đồng giữ hương khói thường xuyên, là biểu tượng của sự kính trọng và tôn sùng đối với Chúa Năm Phương trong truyền thống tâm linh.

ĐỀN CẤM

Đền Cấm, hay còn gọi là chùa Cấm, tọa lạc tại phường Gia Viên, phố Cấm, Ngô Quyền, Hải Phòng, là quê hương lịch sử của Chúa Năm Phương. Nơi này trước đây đã có một ngôi miếu riêng dành cho sự thờ phượng của Chúa Năm Phương. Tuy nhiên, do ngôi chùa kế bên trở nên xuống cấp, các pho tượng của nó đã được ghép phối thờ với ngôi miếu thờ của Bà Chúa Năm Phương.

Đền Cấm theo hình thức thờ phượng theo trật tự Tiền Phật, Hậu Thánh, tức là sự kết hợp của tín ngưỡng Phật giáo và thờ thần dân gian. Nơi đây trở thành nơi cung cấm thờ Chúa Bà Năm Phương với tượng Chúa Năm Phương, thể hiện sự linh thiêng và đặc biệt của ngôi đền. Bên cạnh cung cấm, có ban thờ tượng Chúa Bà Năm Phương ở bên ngoài để mọi người có thể thực hiện nghi thức lễ. Đây có thể coi là nơi thờ chính của Chúa Năm Phương, bởi đây được coi là quê hương của bà và cũng là nơi giữ bát hương của bà từ đền Vườn Hoa Chéo đưa về.

ĐỀN TIÊN NGA

Đền Tiên Nga ngụ tại 53 – phố Lê Lợi có cung cấm là thờ Tam Tòa Thánh Mẫu, bên ngoài cung cấm là có ban thờ Chúa Năm Phương rất nguy nga. Căn cứ sự phối thờ này có thể nói đây là đền thờ Tam Tòa Thánh Mẫu và Chúa Năm Phương được phối thờ thêm.

MỘT SỐ NƠI THỜ CHÚA NĂM PHƯƠNG KHÁC ĐÁNG CHÚ Ý KHÁC Ở HẢI PHÒNG

Trong thành phố Hải Phòng, nhiều nơi thờ Chúa Năm Phương được xem là những địa điểm linh thiêng và đáng chú ý. Dưới đây là một số đền và ngôi đình khác ngoài Đền Cấm:

  • Đền Bảo Phúc tại 12 – phố Trần Phú: Nằm trong khuôn viên của khách sạn Habeview, đây là một ngôi đền nhỏ được xây dựng trên cơ sở của một ngôi miếu thờ Chúa Nam Phương.
  • Đền thờ Chúa Nam Phương tại số 1 – phố Lê Hồng Phong: Đây là một ngôi đền được một công ty xây dựng phát tâm công đức khi được cấp mảnh đất xây dựng trung tâm thương mại tại đây. Trước đây, chỉ có một miếu thờ nhỏ thờ Chúa Năm Phương.
  • Ngôi đền có thờ tượng của Chúa Bà Năm Phương và Chúa Quỳnh, Chúa Quế: Đây là một ngôi đền đặc biệt, thờ hai hầu cận của Chúa Năm Phương là Chúa Quỳnh và Chúa Quế, thể hiện sự đa dạng trong thần thoại.
  • Đền Nam Phương Linh Từ tại Đồ Sơn: Nằm tại ngõ 155 phố Suối Rồng, khu 1 quận Đồ Sơn, đây là một ngôi đền được xây dựng vào năm 1996 do thủ nhang Hoàng Gia Bổn chủ trì. Đền này có kiến trúc uy nghi với các cung chính như ban công đồng, ban Trần triều, ban Sơn Trang. Ban Công đồng là nơi thờ cúng chung, trong khi Cung Chúa Bà Năm Phương có tượng Chúa Bà và hai tượng Chúa Quỳnh, Chúa Quế hai bên – hai công chúa hầu cận của Chúa Bà.

ĐI LỄ DÂNG CHÚA BÀ NĂM PHƯƠNG THÌ NÊN CẦU GÌ?

Nam Phương Chúa thường ngự trước Chầu Năm Suối Lân, hoặc cũng có thể có người hầu theo sau Tam Vị Chúa Mường. Khi Chúa trở về, ánh trăng trắng dịu dàng chiếu lên bức tranh lễ an táng. Trong chiếc áo bào trắng hoặc đôi khi chỉ khoác một chiếc khăn phủ nhẹ, Chúa Năm Phương thực hiện nghi thức lễ an táng với sự trang trọng và tâm linh.

Sau lễ an táng, Chúa Năm Phương cầm một đồng tiền và nhẹ nhàng tung lên trời, biểu hiện lòng thành và tâm kính của mình. Tiền bay lên trời để khai quang chứng đền, chứng điện, chứng đàn, và chứng phủ. Ở một số nơi khác, có thể xuất hiện người hầu múa quạt hoặc múa mồi, tạo ra không khí linh thiêng và trang trọng. Chính vì vậy, khi đi dự thánh lễ của Chúa, người ta tìm đến xin Cô có sức khỏe và bình an.

CÁCH SẮM LỄ CÚNG BÀ CHÚA NĂM PHƯƠNG

Khi đi lễ bà chúa, các bạn có thể tùy tâm và sắm lễ. Lễ chay, lễ mặn đều được, quan trọng là phải có tấm lòng thành. Lễ nên mua theo số lẻ. 

Nếu được thì cúng mặn, không thì cúng chay. Nếu có điều kiện hơn, bạn nên dâng chúa chiếc nón hài, tiền vàng, trầu cau. Đặc biệt: Đừng quên mang theo cái tâm của mình theo.

Nếu chưa có điều kiện thì cứ thắp nén hương cho đến khi Đức Chí Tôn chứng minh lại. Thành tâm trong bát trầu nước có 3 nén nhang, nếu Trời chứng minh thì xin 1 đài cũng chẳng hại gì. 

Có đồng nghiệp đã hầu Thánh hơn 20 năm, nhưng khi đi chùa chỉ được lễ mặn, còn không thì chỉ cần rau củ quả. một ít dầu.

Nói chung, lễ ở tâm linh, có tới đâu thì tâu tới đó. Lễ đầy đủ ở đây rất có ý nghĩa, không phải lúc nào cúng đầy đủ cũng tốt. Lễ mỏng tâm thành, tùy tâm biện lễ chứ không cần sang.

BÀI VĂN KHẤN CHÚA BÀ NĂM PHƯƠNG

Quý gia chủ hãy lạy 9 lạy (nếu cần tỏ lòng thành hơn thì lạy 20-50 lạy) – nếu có dịp thì quỳ lạy, nếu đông quá thì quán tưởng mình đang lạy rồi khấn:

Con xin kính lễ:

Chư Phật, chư Thánh, chư Thiên, chư Thần, chư vị thiêng liêng khắp tất cả

Chư vị bản cảnh thành hoàng, bản xứ thổ địa, chư vị hộ pháp nơi đền (ở các đền thờ chúa đều kêu thêm: Ngài Bản cảnh Hải Phòng, riêng đền cây đa 13 gốc kêu thêm ông Thổ Vượng (thành hoàng của làng, được thờ trước khi chúa về ngự)

Con xin kính lễ Chúa Bà Năm Phương tố linh tố hảo, nhị vị công chúa, và các chư vị hầu cận

Xin phép cho gia tiên nội ngoại tứ thân phụ mẫu được vào Đền lễ Phật lễ Thánh (nhiều nơi không mời gia tiên không vào được, hoặc gia tiên trách, mời để thể hiện tôn kính gia tiên đi kêu cầu, tấu đối cho mình)

Khấn xin Chúa Bà độ cho mình những việc gì đó:

Nên:

Sám hối lỗi lầm bản thân, sám hối Phật thánh, oan gia trái chủ

Hứa tu sửa – Làm việc Thiện báo đáp Bề trên và gia tiên

Hát văn Bà Chúa Năm Phương

Dâng văn Bản Cảnh Chúa Bà

Ngũ Phương Thánh Chúa ngự tòa tiên cung

Thanh tân cốt cách hình dung

Danh thơm Tiên Chúa khắp vùng ai đang

Tiếng đồn trong Bắc ngoài Nam

Ngũ phương thập hướng mọi đàng thiếu đâu

Đông Phương giá ngự điện lầu

Xem trong bốn bể cứu cầu chúng sinh

Tây Phương hiển hách anh linh

Tày, Dao, Mán , Thái hiện hình bách nhân

Nam phương xa giá long vân

Thủ Thiêm, Bến Nghé xa gần đều qua

Bắc Phương chốn đó sơn hà

Tỉnh Tuyên, xứ Lạng, Thác Bà thảnh thơi

Trung phương lễ bái kiều mời

Thỉnh lai Tiên Chúa giáng nơi Hải Phòng

Thung dung phủ tía lầu hồng

Cây Đa chính ngự nhiều tầng thấp cao

Miếu thờ như thể động đào

Mười ba cội gốc vươn cao lá cành

Xem trong tỉnh ấy Hải Thành

Nơi nào dám sánh dám so miếu này

Miếu thờ lịch sự ai tày

Cửa thiêng Tiên Chúa hàng ngày khách qua

Lúc thì giá ngự Tiên Nga

Cấm Giang cổ địa chính đà dấu xưa

Nhang thơm thoảng ngát xa đưa

Nơi vườn hoa chéo khi xưa vẫn còn

Chúa chơi phủ tía lầu son

Đền Nghè linh ứng tiếng đồn nơi nơi

Tam Kì Chúa ngự thảnh thơi

Tiên La thắng cảnh là nơi đi về

Đông Cuông điện ấy đề huề

Ngũ Phương bản cảnh giáng về ngự vui

Chúa Bà giá ngự chính ngôi

Thanh đồng đệ tử các nơi xa gần

Độ cho trọn vẹn mười phần

Phần tươi, phần tốt, phần gần, phần xa

Dâng lên chính cửa Chúa Bà

Nón dâu, áo bạch, quạt ngà hoa tiên

Thành tâm thỉnh trước án tiền

Nguyện xin Tiên Chúa ngự lên điện tòa

Chúa về Chúa mới phán ra:

“Độ cho các ghế mặn mà thanh tao

Độ cho giáng vẻ hồng hào

Tứ thời bát tiết người nào cũng xinh”

Trăng thanh vẻ nguyệt in hình

Thỉnh mời Chúa Quận anh linh giáng đàn

Chúa về nhận lễ chứng đàn

Khuông phù đệ tử an khang thọ trường.

Ngoài bài văn khấn này, quý gia chủ cũng có thể tham khảo thêm nhiều bài cúng khác cho nhiều dịp lễ đặc biệt khác như: văn khấn 100 ngày, Bà Chúa Kho, Bà Cô Tổ, cầu duyên, giao thừa, hóa vàng,…

BÀI CÚNG CHO NGƯỜI SÁT CĂN CHÚA BÀ NĂM PHƯƠNG

Dưới đây là bài văn khấn cho những ai sát căn chúa Bà Năm Phương, bạn đừng bỏ qua nhé!

Con Nam Mô A Di Đà Phật… (3 lần)

Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương…

Con lạy Đức Vua Cha Ngọc Hoàng Thượng Đế…

Con lạy Tam Phủ Công Đồng, Tứ Phủ Vạn Linh…

Con lạy Tam Vị Thánh Mẫu…

Con lạy Hội đồng Trần Triều Hiển Thánh…

Con lạy Hội đồng Chúa Bói, Chúa Chữa, Chúa Mán, Chúa Mường…

Con lạy Ngũ Vị Tôn Quan…

Con lạy Tứ Phủ Chầu Bà…

Con lạy Tứ Phủ Đức Thánh Hoàng…

Con lạy Tứ Phủ Đức Thánh Cô…

A Di Đà Phật – Con lạy Chư vị bản cảnh, Hộ pháp nơi đền…

Ngày hôm nay con mang miệng về tâu mang đầu về bái yết trước cửa nhà ngài, trước cửa Mẫu cửa Chúa. Con lòng thành dâng lên hoa trà quả thực (đọc như thế nếu là đồ chay) hoặc trên chay dưới mặn (nếu có cả đồ mặn), kính cẩn dâng lên bề trên, kính mong bề trên soi xét cho con.

Đầu con còn xanh tuổi con còn trẻ, văn con không hay chữ con không giỏi, con chỉ có tấm lòng thành mà nhất tâm cửa Phật thật tâm cửa Thánh, về đây dập đầu trước bề trên.

Nếu con có làm gì sai phạm mong Mẫu mong Chúa giơ cao đánh khẽ cho con, khai sáng tâm trí cho con để con biết đường mà lội biết lối mà đi.

Con mong bề trên giáng li giáng lai giáng báo cho đệ tử họ…. con là ……(đầy đủ họ tên) biết được thế nào là quyền ngài phép thánh

Cho con được biết con phải đi đến đâu, phải làm thế nào để hiểu được con đường tu tập

Cho con gặp được đồng anh lính chị, đồng thầy đạo quan dẫn dắt con trên con đường đạo lối

Để con có thể an tâm an tính con tu tỉnh làm ăn; cho con có ngân có xuyến có sức khoẻ dồi dào

Để con kiếm được đồng tiền bát gạo; để con có thể báo đáp công ơn phụng dưỡng mẹ cha và tỏ tường phụng sự tiên thánh.

Tâm con các Ngài hay, lòng con các Ngài thấy… Kính xin Chư Phật, Chư Tiên, Chư Thánh anh linh chứng giám…

Dạ con Nam Mô A Di Đà Phật…

Trên đây là bài viết về bài văn khấn Chúa Bà Năm Phương đầy đủ và chính xác nhất 2024. Nếu bạn muốn cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác thì đừng quên theo dõi Xem ngày hoàng đạo một cách nhiệt tình nhé! Xin chân thành cảm ơn!