VĂN KHẤN MẸ DIÊU TRÌ KIM MẪU CHI TIẾT NHẤT

Cách thờ Mẹ Diêu Trì Kim Mẫu thường được tổ chức vào ngày 18 tháng 7 hàng năm. Vậy Diêu Trì Kim Mẫu – Phật Mẫu Diêu Trì – ngài là ai? Hình tượng Diêu Trì Kim Mẫu – Phật Mẫu Diêu Trì có ý nghĩa gì? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay dưới đây. Trước khi tìm hiểu cách thờ Mẹ Diêu Trì, chúng ta cần hiểu rõ nguồn gốc của Đức Phật Mẫu Kim Mẫu.

MẸ DIÊU TRÌ KIM MẪU LÀ AI?

Kim Mẫu là từ viết tắt của danh hiệu “Kim Bàn Phật Mẫu,” mô tả Đức Phật Mẫu quản lý Kim Bàn trong Diêu Trì Cung. Kim đại diện cho vàng, sự quý giá, cũng như tiền bạc. Mẫu có nghĩa là Mẹ, thể hiện sự bảo vệ và chăm sóc. Diêu Trì Kim Mẫu là một danh hiệu khác của Đức Phật Mẫu, chủ trì tại Diêu Trì Cung. Chữ Trì có nghĩa là ao nước hay hồ nước, kết hợp với Kim là cảnh đẹp với nhiều ngọc quý báu. Diêu Trì Kim Mẫu là hình ảnh tượng trưng cho vùng nước có nhiều ngọc quý trên chót núi Himalaya, nơi ranh giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Chữ Kim còn có nghĩa là vàng và các loại kim loại khác, thường được liên kết với Tây phương. Chữ Mẫu thường được hiểu là mẹ, là chủ nhân, thể hiện sự hữu hình và chăm sóc. Cùng nhau, Diêu Trì Kim Mẫu mang đến hình ảnh một cảnh đẹp tuyệt vời, nơi có nước trong xanh và nhiều vật quý giá.

CÁCH THỜ MẸ DIÊU TRÌ

Đức Hộ Pháp truyền dạy cách thờ Mẹ Diêu Trì và Cửu Vị Tiên Nương tại Báo Ân Từ theo các bước sau:

  • Đầu tiên, tạo hình Đức Phật Mẫu cưỡi trên lưng một con chim loan màu xanh.
  • Tiếp theo, đắp 9 pho tượng của Cửu Vị Tiên Nương.
  • Bổ sung thêm 4 pho tượng của 4 Nữ nhạc theo hầu Đức Phật Mẫu.
  • Đặt pho tượng ông Đông Phương Sóc, ông quì bưng bằng hai tay một cái dĩa nâng lên khỏi đầu, trên dĩa có 4 quả đào Tiên được Đức Phật Mẫu ban tặng.
  • Đặt pho tượng Đức Cao Thượng Phẩm quỳ trước sân Hoa Điện, trong khuôn tượng của một cảnh chùa cổ tự, kiểu xưa gọi là Hoa Điện.

Tuy nhiên, việc tạo hình Hớn Võ Đế không được thực hiện do xa cách thời đại và nguyên căn của Hớn Võ Đế là chơn linh Hớn Chung Ly, nay được thay thế bằng tạo hình Đức Cao Thượng Phẩm.

Phật Mẫu được mô tả như Đấng nắm Cơ Sanh hóa, đứng ra thâu cả Thập Thiên can và hiệp với Thập Nhị Địa chi để tạo nên vạn vật. Cung Diêu Trì là cung điện bằng ngọc diệu, đặt ở Ao Thất bửu, biểu tượng cho sự quý giá và kết tụ của chất hơi.

Dưới quyền của Phật Mẫu, Cửu Tiên Nương giữ trách nhiệm về cơ Giáo hóa cho vạn linh, trong khi hằng hà sa số Phật trông nom về cơ Phổ độ, với Quan Âm Bồ Tát là Đấng cầm đầu.

BÀI VĂN KHẤN ĐỀN ĐỊA MẪU

(Nam mô A di đà phật) 3 lần

Nam mô vô thượng khư không địa mẫu huyền hóa dưỡng sinh bảo mạng đại từ tôn

Tính chủ chúng con xin khấu đầu bách bái,

Hôm nay, ngày … tháng … năm …

Tại ………………………………………………………………………………………………………

Tính chủ con là: ………………………………………………. Tuổi … Ngụ tại …

Con lạy chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương

Con lạy Đức Vua Cha Ngọc Hoàng Thượng Đế

Con lạy Đức Mẹ – Thừa Thiên Hiệu Pháp Đức Quang Thái Hậu thổ Hoàng

Định Kỳ Cửu Lũy Nguyên Quân mã vàng Bồ Tát

Con xin tấu lạy

Tả hữu Văn Quan võ tướng – Câu mang thần tướng – Tả trực Đại Vương – Cộng đồng quan lớn – Bệ hạ linh quang – Tam tòa thánh mẫu – Tam phủ công đồng – Tứ phủ vạn linh – Cộng đồng Thánh đế Ngọc bệ hạ.

Con xin tấu lạy

Tả quan đương niên – Hữu quan Dương cản – Tả quan thanh tra – Hữu quan giám sát

Con xin tấu lạy

Ban Ngũ lôi thiên tướng – Ngũ hổ Đại Thần –Thanh xà phó tướng – Bạch xà đại quan.

Con tấu lạy Đức Ngọc Phật Hồ Chí Minh – Tấu lạy hương linh các cụ Hậu.

Nay thính chủ con thành tâm sửa biện hương hoa + đăng trà quả phẩm, giọt dầu nén nhang, tớ vàng lá sớ, dâng cúng phật thánh – dâng hiến tôn thần – cúi xin giá lâm trước án, chứng giáng lòng thành – Độ cho bách gia trăm họ an cảnh thái bình, nhân an vật thịnh, người người hoan hỷ vinh xương, nhà nhà cát tường khang kiện.

Con cúi xin Thánh Mẫu – Nhị Đức tôn thần, phù hộ độ trì cho gia chung chúng con sức khỏe dồi dào, phúc thọ khang ninh, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu bình an được bình an. Đầu năm chí giữa, nửa năm chí chuối, 3 tháng hè, 9 tháng thu đông, vạn sự hành thông, gặp nhiều may mắn.

Con cầu xin cho con cháu thảo hiền, học hành tấn tới, đỗ đạc đăng khoa, đơm hoa kết trái.

Nay chúng con kẻ phàm trần. Còn tham ba sân si – việc âm chưa tường, việc dương chưa tỏ, chính pháp chưa quang, tâm chưa thanh tịnh

Mong đức mẹ mở lòng hải hà, biến hung thành cát. Cho chúng con biết đường mà lội. Biết lối mà đi. Tam quy phật pháp

Nay cúi xin sở cầu như ý – sở nguyện tòng tâm

Chúng con cúi đầu cẩn cáo – a di đà phật

————

Hôm nay con mang miệng về tấu, mang đầu về bái yết.

Con xin tấu lạy đức địa mẫu anh minh, nhị vị tôn thần đèn giời soi sáng, phù hộ độ trì cho chúng con:

Được mua … (được bán…)

Được thăng quan (tiến chức…)

Nói có kẻ nghe – Đe nhiều kẻ nể. Sự Nghiệp hành thông, công danh thành đạt.

Mong đức Địa Mẫu ứng ninh cho con xin một đài nhất âm, nhất dương.

Con xin chí tâm báo đáp – cung thỉnh

(A di đà phật) 3 lần.

Với thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây hy vọng rằng các bạn đã hiểu rõ hơn về cách thờ Mẹ Diêu Trì. Nên hình tướng của Mẹ là thiên biến vạn hóa không thể nghĩ bàn, tùy theo tâm tưởng của các con hướng tới Mẹ như thế nào, thì Mẹ sẽ ứng hiện cho phù hợp theo ý niệm đó, cho nên Mẹ mới có nhiều hồng danh khác nhau.